12 มิถุนายน 2567

12 โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D ฟรี และเสียตัง มือใหม่ก็ใช้ได้ 2024

12 โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D มาแรงสุดในปี 2024

  1. SketchUp
  2. HomeByMe
  3. Sweet Home 3D
  4. Planner 5D
  5. RoomSketcher
  6. Floorplanner
  7. Live Home 3D
  8. Ikea Home Planner
  9. Autodesk Homestyler
  10. DreamPlan
  11. Chief Architect
  12. Virtual Architect Ultimate

1) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - SketchUp


SketchUp เป็นโปรแกรมสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ที่ใช้งานง่าย มีจุดเด่นคือ ใช้งานง่าย เรียนรู้ได้เร็ว มีเครื่องมือที่ครบครัน สามารถสร้างแบบจำลองได้ละเอียดและสมจริง นอกจากนี้ยังมีแหล่งข้อมูลออนไลน์มากมาย เช่น โมเดลสำเร็จรูป, ปลั๊กอินเสริม, คู่มือการใช้งาน ทำให้ SketchUp เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีเครื่องมือที่หลากหลาย

โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมมากเพราะเหมาะสำหรับงานออกแบบหลายประเภท เช่น การ ออกแบบ อาคาร, ภูมิทัศน์, ตกแต่งภายใน, สร้างสื่อการเรียนการสอน 3 มิติ, สร้างฉาก, ตัวละครเกม, วัตถุต่างๆ, วางแผนพื้นที่, จัดวางเฟอร์นิเจอร์, เลือกวัสดุ, ออกแบบเฟอร์นิเจอร์, ของตกแต่งบ้าน

จุดเด่นของ SketchUp

  • ซอฟต์แวร์ออกแบบ 3D ใช้งานง่าย
  • มีฟังก์ชันมากมายสำหรับการออกแบบบ้านและอาคาร

2) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - HomeByMe


HomeByMe เป็นเครื่องมือช่วยออกแบบตกแต่งภายใน ให้ผู้ใช้ค้นหาแรงบันดาลใจสำหรับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน เครื่องมือนี้เน้นการตกแต่ง บ้าน 3D สำหรับมือใหม่ไปยันมืออาชีพ นอกจากภาพสามมิติจะสวยสมจริง ยังมีเฟอร์นิเจอร์หลากหลายจากแบรนด์ดังๆให้เลือกใช้ หากคุณเป็นเจ้าของบ้าน นักออกแบบ หรือแม้กระท่ังผู้ที่สนใจ ก็ลองโปรแกรมนี้ออกแบบ้าน 3D ได้เลย

จุดเด่นของ HomeByMe

  • ทำงานในบราวเซอร์และแอปมือถือ
  • มีสินค้าแบรนด์จริงๆมาให้เลือกใช้เยอะ

3) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Sweet Home 3D


Sweet Home 3D เป็นโปรแกรมออกแบบตกแต่งภายในบ้านแบบ 3 มิติ ที่ฟรีและใช้งานง่าย มีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกใช้มากมาย มีพิมพ์แปลนบ้าน โปรแกรมนี้เน้นออกแบบให้ใช้ง่ายมากๆ ไม่ต้องมีความรู้ก็ออกแบบให้สวยได้ทันที เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบบ้านด้วยตัวเอง หรือผู้ที่สนใจเรื่องการตกแต่งบ้าน

จุดเด่นของ Sweet Home 3D

  • ซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับการออกแบบภายในบ้าน
  • เน้ใช้งานง่ายมากๆและมีฟังก์ชันหลากหลาย

4) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Planner 5D


Planner 5D เป็นเครื่องมือออกแบบบ้านและตกแต่งภายในแบบ 2D/3D ที่ใช้งานง่าย จะ ช่วย ให้ คุณสร้างบ้านในฝันได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบ้านใหม่ รีโนเวทบ้าน หรือตกแต่งภายใน มีเฟอร์นิเจอร์ มีแปลนบ้าน สามารถผลงานแชร์ให้เพื่อนๆหรือคนในบ้านดูได้ด้วย

โปรแกรม Planner 5D จะมีให้ใช้ทั้งบนเว็บไซต์ แอปพลิเคชันบนมือถือ และคอมพิวเตอร์ สำหรับคนที่จะใช้ออกแบบมืออาชีพ ต้องใช้ฟีเจอร์พิเศษเยอะก็จะมีแบบเสียเงิน โปรแกรมนี้ถือว่าเป็นอีกโปรแกรม 3D ที่คนนิยมมากที่สุด

จุดเด่นของ Planner 5D

  • ซอฟต์แวร์ออนไลน์สำหรับการออกแบบบ้านและการตกแต่งภายใน
  • ชึ้นชื่อเรื่องอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย

5) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - RoomSketcher


หากใครออกแบบภายใน คงต้องรู้จักโปรแกรม RoomSketcher ที่นอกจากออกแบบบ้านและตกแต่งภายใน มีทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ ให้ใช้งานแบบง่ายๆแล้ว ยังมีฟังก์ชัน Snapshot ที่ช่วยให้เห็นภาพเสมือนจริงของห้องได้ โปรแกรมนี้จะเหมาะกับสถาปนิก นักออกแบบภายใน และตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ ช่วยออกแบบห้องเสมือนจริง เสนอลูกค้าได้อย่างน่าสนใจ อีกข้อดีคือโปรแกรมนี้ขึ้นชื่อเรื่องอินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ทั้งมือใหม่และมืออาชีพ

จุดเด่นของ RoomSketcher

  • เน้นแบบแปลนในห้อง และการออกแบบในห้อง

6) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Floorplanner


คนที่เคยใช้แอปนี้คงจะแอบรู้สึกว่ามาคล้ายๆ The Sim การใช้นั้นง่ายมากคือลากวาง และจะได้ห้องหรือบ้านที่ต้องการ หลังจากสร้างเสร็จก็จะปรับเป็น 2D หรือ 3D ได้ การใช้ โปรแกรม Floorplanner นี้ยังสนับสนุนให้ออกแบบอีเวนท์ พอวางผังเสร็จก็แปะโน๊ตหรือวางลำดับสิ่งที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้เนื่องจากโปรแกรมอยู่มานาน ก็มีชุมชนขนาดใหญ่ หากมีปัญหาอะไรสามารถสอบถามเข้าไปในนั้นได้

จุดเด่นของ Floorplanner

  • เน้นสร้างสร้างแผนผังบ้านและการตกแต่งภายใน

7) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Live Home 3D


Live Home 3D เป็นโปรแกรมออกแบบบ้านและตกแต่งภายในแบบ 3 มิติ ที่มีประสิทธิภาพและใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและมืออาชีพ เช่น สถาปนิก นักออกแบบภายใน และเจ้าของบ้าน ใช้ได้ทั้งใน iPhone, iPad, หรือในคอมทั่วไป นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ช่วยออกแบบหลังคาที่โปรแกรมอื่นไม่ค่อยมีกัน ภาพจะเน้นความเสมือนจริงและถือว่าทำออกมาได้ดีเลย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์แบบมืออาชีพที่ช่วยให้การออกแบบง่ายและสะดวกมากขึ้น

จุดเด่นของ Live Home 3D

  • โปรแกรมนี้จะสร้างออกแบบบ้านได้ละเอียดมาก
  • ใช้งานง่าย สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

8) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Ikea Home Planner


โปรแกรมออกแบบภายในจาก Ikea คุณสามารถออกแบบบ้านด้วยตัวเองจากเฟอร์นิเจอร์ต่างๆของ Ikea ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว ออฟฟิศ ห้องน้ำ ในโปรแกรมยังมีห้องออกแบบจากนักออกแบบระดับโลกมาให้เลือกเป็นตัวอย่างด้วย ถือว่าออกแบบบ้านตามสไตล์ที่ต้องกัน แล้วซื้อของเป็นบ้านแบบนั้นได้ทันที

จุดเด่นของ Ikea Home Planner

  • ออกแบบด้วยเฟอร์นิเจอร์ของ Ikea ได้เลย
  • มีเฟอร์นิเจอร์ให้เลิือกเยอะ

9) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Autodesk Homestyler


Autodesk Homestyler เป็นโปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ฟรี ช่วยออกแบบบ้านในฝันได้อย่างง่ายได้ การใช้งานของโปรแกรมนี้สะดวกและเป็นมิตรกับผู้ใช้ ตัวนี้เป็นโปรแกรมออนไลน์ที่ต้องถูกใจหลายๆคนอย่างแน่นนอน พอออกแบบเสร็จสามารถสร้างวิดีโออัตโนมัติได้ สร้างเป็นภาพพาโนรามาก็ได้ หรือจะนำออกมาเป็นภาพ 3 มิติปกติ หากต้องการนำออกแบบละเอียดเช่น 2k อาจจะต้องเสียตัง ในเว็บไซต์จะมีภาพงานที่ออกแบบแล้วไปสร้างจริงๆให้ดูด้วย ใครสนใจก็ไปดูกันได้

จุดเด่นของ Autodesk Homestyler

  • ภาพสวยและละเอียด
  • หลายๆคนชอบเพราะมันคล้าย The Sim

10) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - DreamPlan


DreamPlan เป็นอีกหนึ่งโปรแกรม 3D สายฟรีที่นิยมกัน โปรแกรมเน้นออกแบบบ้านและสนับสนุนออกแบบคอนโด อพาร์ทเมนต์ หรือพื้นที่รอบข้างได้ด้วย ฟีเจอร์หลักๆก็เหมือนกับโปรแกรมอื่น ภาพข้างในอาจจะไม่โมเดิร์นมากแต่มีของให้เลือกใช้ตกแต่งเพียบ

จุดเด่นของ DreamPlan

  • เน้นฟีเจอร์เหมาะกับการออกแบบคอนโด อพาร์ทเมนต์

11) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Chief Architect


โปรแกรมออกแบบบ้านระดับมืออาชีพ โปรแกรมนี้จะเสียตัง มาพร้อมฟังก์ชันหลากหลายสามารถออกแบบบ้านได้อย่างละเอียด หากคุณเป็นทีมนักออกแบบขนาดเล็กโปรแกรมนี้ถือว่าตอบโจทย์เลย มีตัวทดลองฟรีให้ใช้แถมมีวิดีโอนสอนใช้งาน ทำได้ทั้งโมเดล 3 มิติ ออกแบบพื้น ออกแบบรายละเอียดหน้าต่าง และอีกมาก ใช้ได้บน iPhone และ Andriod

จุดเด่นของ Chief Architect

  • มีภูมิทัศน์ที่หลากหลาย
  • รองรับการออกแบบระดับมืออาชีพ

12) โปรแกรมออกแบบบ้าน 3D - Virtual Architect Ultimate


Virtual Architect Ultimate เป็นซอฟต์แวร์ออกแบบบ้านและภูมิทัศน์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและปรับแต่งแผนผังบ้าน ภายนอก และภูมิทัศน์ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบ้านใหม่ การปรับปรุงบ้าน หรือการวางแผนสวน

เครื่องมือต่างๆเทียบได้กับโปรแกรมออกแบบบ้าน 3D ทั่วไป จะมีเพิ่มเติมคือช่วยให้สร้างสวนสวย สระว่ายน้ำ หรือพื้นที่พักผ่อนกลางแจ้งได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ยังช่วยประมาณค่าใช้จ่ายสำหรับไอเดียที่ออกแบบไปได้ด้วย

จุดเด่นของ Virtual Architect Ultimate

  • เน้นใช้งานง่ายและยังมีฟีเจอร์หลักๆครบ
  • ซื้อครั้งเดียวจบไม่ต้องจ่ายรายเดือน