19 มิถุนายน 2567

10 ข้อดี ออกแบบบ้าน ออกแบบภายใน สำคัญกว่าที่คุณคิด

10 ข้อดี ออกแบบบ้าน ออกแบบภายใน ฉบับปี 2024

  1. ออกแบบเข้ากันและเป็นแนวทางเดียวกัน
  2. เพิ่มการใช้งาน
  3. ลดต้นทุน
  4. เพิ่มพื้นที่
  5. แบบบ้านได้มาตรฐานและปรับแต่งได้
  6. เพิ่มคุณค่าให้กับพื้นที่
  7. ได้คำแนะนำจากมืออาชีพ
  8. ลดความเครียด
  9. เข้าถึงทรัพยากร
  10. ความพึงพอใจในบ้านสูงขึ้น

1) ออกแบบเข้ากันและเป็นแนวทางเดียวกัน


สถาปนิกจะออกแบบโครงสร้าง ทำแบบก่อสร้าง และให้คำปรึกษา ส่วนนักออกแบบตกแต่งภายในจะเน้นที่ความสวยงามและการใช้งานพื้นที่ข้างใน เมื่อทำงานร่วมกันจะได้การออกแบบที่เข้ากัน สวยงาม เป็นแนวทางเดียวกัน ให้พื้นที่บ้านของคุณออกมาสวยและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2) เพิ่มการใช้งาน


ต้องยอมรับว่าสถาปนิกที่มีประสบการณ์จะเข้าใจว่าผู้อยู่อาศัยจะใช้พื้นที่ยังไง จะต้องออกแบบมายังไงให้มีประสิทธิภาพ ส่วนนักออกแบบภายในก็ไม่ได้เน้นสวยอย่างเดียว ยังต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า เก็บรายละเอียดต่างๆของผู้เข้ามาอยู่ให้ได้ตามความต้องการ

3) ลดต้นทุน


บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าช่วยลดต้นทุนยังไงเพราะการจ้างนักออกแบบบ้านมืออาชีพอาจมีราคาแพง สถาปนิกและนักออกแบบภายในจะช่วยป้องการให้บ้านของคุณต้องก่อสร้างใหม่หรือรีโนเวทใหม่ภายหลัง พวกเขายังช่วยประเมินต้นทุนให้อยู่ในงบ พร้อมแนะนำเฟอร์นิเจอร์กับวัสดุให้อยู่ในงบที่มี นอกจากนี้การออกแบบโครงสร้างที่ดีจะช่วยลดโอกาสซ่อมแซมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนได้มาก

4) เพิ่มพื้นที่


ไม่ว่าห้องของคุณจะมีพื้นที่เล็กหรือใหญ่ นักออกแบบบ้านที่ดีสามารถใช้มันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้ พวกเขามีประสบการณ์สร้างพื้นที่เก็บของ วางเฟอร์นิเจอร์ และหามุมที่แสงจะเข้าทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น การออกแบบห้องให้มีเอกลักษณ์พร้อมกับเทคนิคการออกแบบเช่น การวางเป็นมุมตั้ง การเคลียทางเดินให้เรียบร้อย หรือการทำให้ดูเรียบง่ายก็ทำให้ห้องดูเปิดกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคของนักออกแบบบ้านแต่ละคนด้วย

5) แบบบ้านได้มาตรฐานและปรับแต่งได้


อีกเรื่องนึงเลยที่คนมักจะจ้างสถาปนิกคือแบบก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าอยู่แล้วจะปลอดภัย อยู่ไปไม่ต้องซ่อมบ่อย นอกจากนี้การออกแบบหากรีเควสไปก็ทำให้ต่อเติมในอนาคตได้ด้วย ช่วยตอนนี้สร้างบ้านสองชั้น ในอนาคตจะต่อเติมเป็นสามชั้น โครงสร้างของบ้านก็ต้องรองรับไม่งั้นก็ต้องทุบทิ้งก่อนถึงจะสร้างได้

6) เพิ่มคุณค่าให้กับพื้นที่


หากใครเคยไปดูห้องตัวอย่างในคอนโด การตกแต่งจะดูหรูหราและจัดวางได้ดีมาก การออกแบบบ้านหรือห้องให้ออกมาดูดี ช่วยให้บ้านดูมีคุณค่ามากขึ้น นอกจากนี้คนที่มาอยู่ก็อาศัยได้อย่างมีความสุข สถาปนิกและนักออกแบบภายในช่วยออกแบบให้เพิ่มคุณค่ากับพื้นที่ได้ในแบบที่คุณต้องการ

7) ได้คำแนะนำจากมืออาชีพ


หากคุณมีไอเดียแต่มันยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง การได้คำแนะนำจากมืออาชีพนั้นช่วยได้มาก พวกเขาสามารถแนะนำคุณได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับแบบก่อสร้างและการออกแบบภายใน ยังสามารถแนะนำเกี่ยวกับเทรนด์ล่าสุดกับการใช้วัสดุที่จะช่วยให้บ้านใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8) ลดความเครียด


ความเครียดในที่นี้หมายถึงความเครียดระหว่างกระบวนการสร้างบ้าน ลองนึกดูว่าหากคุณสร้างบ้านแล้วต้องมาดูโครงสร้างเอง ออกแบบเอง ดูรายละเอียดต่างๆแล้วยื่นขอใบอนุญาตเอง หากเป็นงานที่ไม่ถนัดก็อาจเกิดความกังวลว่ามันจะดีรึเปล่าแล้วทำใหเกิดความเครียดได้ การจ้างนักออกแบบบ้านจะช่วยเข้ามาดูแลขั้นตอนพวกนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ แถมยังมั่นใจได้ด้วยว่าบ้านที่จะอยู่ในระยะยาวนั้นออกมาดี

9) เข้าถึงทรัพยากร


สถาปนิกและนักออกแบบภายในส่วนมากจะรู้จักซัพพลายเออร์ ผู้รับเหมา และคนที่เชี่ยวชาญเรื่องอื่นๆ จะช่วยให้คุณหาคนที่มาทำงานหรือหาทรัพยากรต่างๆในราคาที่ดีได้ สิ่งนี้เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากเราไปจ้างผู้รับเหมามาสร้างแล้วเนียนทำไม่ตามที่บอกหรือทำไม่ได้คุณภาพ ก็อาจก่อให้เกิดค่าซ่อมแซมจำนวนมากในภายหลัง

10) ความพึงพอใจในบ้านสูงขึ้น


บางอย่างที่นักออกแบบก่อสร้างบ้านและนักออกแบบภายในส่งมอบให้นั้น อาจอยู่เหนือความคาดหมายของเรา หลายๆเรื่องได้มาจากประสบการณ์ที่ออกแบบไป พอไปสร้างแล้วมันเป็นยังไง ออกมาแล้วมันดีจริงๆไหม นอกจากนี้บ้านยังจะได้ตามที่เราต้องการอย่างมั่นใจได้ โดยภายรวมความพึงพอใจในที่อยู่อาศัยก็จะสูงขึ้นตาม